†♂-♀-9/8 Forever-♀-♂†
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

†♂-♀-9/8 Forever-♀-♂†

Diễn đàn tập thể a8
 
Trang ChínhTrang Chính  ShareShare  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

 

 Kích thích bộ não sáng tạo

Go down 
Tác giảThông điệp
sandorela
Demons
Demons
sandorela


Nữ
Aries
Rat
Tổng số bài gửi : 149
Join date : 21/07/2010
Age : 28

Kích thích bộ não sáng tạo Empty
Bài gửiTiêu đề: Kích thích bộ não sáng tạo   Kích thích bộ não sáng tạo I_icon_minitime23/10/10, 11:20 am

Giốngnhư những vận động viên leo núi, họ trèo lên đỉnh núi là để tìm kiếmlời giải cho những bài toán hóc búa về chinh phục đỉnh cao. Và chỉ khiđạt tới đỉnh, họ mới tìm thấy nó. Tuy nhiên, hết đỉnh cao này rồi lạiđến đỉnh cao khác, con đường vươn tới sáng tạo không ngơi nghỉ.


“Văn hóa toán đố”

Bill Gateschưa bao giờ mất đi hứng thú đối với các bài toán đố. Không hiếm cácbuổi tối, Bill và vợ Melinda ở nhà chơi trò lắp hình làm từ những mảnhgỗ. Gia đình Bill thường mua hai bộ giống nhau và thi xem ai là ngườixếp xong trước. Trong bữa ăn tối, khi đang chờ người phục vụ đưa lênmón tiếp theo, Bill hay đề ghị mọi người vẽ bản đồ nước Mỹ lên giấy ăn,người chiến thắng là người vẽ chính xác nhất.

Năm 1986, Bill Gates mua một quần thể gồm bốn nhà nghỉnằm trên bờ biển Hood Canal ở vịnh Puget. Gia đình Bill và những nhânviên của Microsoft thường chơi “trò chơi vi mô” - một cuộc thi độc đáovà kỳ lạ, những người chiến thắng được đánh giá rất cao.

Kích thích bộ não sáng tạo Bill_gates1Trongtrò “Chúng ta hát”, sau khi ai đó xướng lên một từ, mọi người phải hátbài hát trong đó có từ đó. Một lần, từ đưa ra là “biển”, đang chơi thìBill đi ra bãi biển, một lúc sau mọi người nghe thấy từ trong bóng tốivang ra một giọng hát quen thuộc: “Từ biển xuất hiện một con rồng thầnthoại...”.

Khi nhân viên của Microsoft đi công tác, họ có rất ítthời gian để thăm danh lam thắng cảnh, Microsoft luôn tổ chức sao chomọi người luôn ở bên nhau và chơi các trò chơi có tính cạnh tranh quyếtliệt. Khát vọng chiến thắng là đặc tính chung của tất cả mọi ngườitrong Tập đoàn Microsoft. Để giành chiến thắng, Microsoft không dừngbước trước bất cứ một vật cản nào. Phương châm của Microsoft là “hành động quyết liệt”,”tiến hành các cuộc chiến cảm tử”, “chặn nguồn oxy” của các đối thủ cạnh tranh.

Một trong những khái niệm mà các nhân viên Microsoft thường dùng để tả về tập đoàn của mình là “trại toán học”. Lòng khao khát vượt lên trên thể hiện rõ nét trong những câu đố, các trò chơi đùa giải trírất thông dụng ở Microsoft. Nghịch lý ở chỗ, các trò giải trí đáng ralà để nghỉ ngơi và giải tỏa căng thẳng thì lại trở thành điều gây áplực nhất.

“Đế chế” của Microsoft tại Redmond (bang Washington,Mỹ) là một quần thể bao gồm 82 tòa nhà, rộng gấp chín lần Viện bảo tàngLouvre, tương đương diện tích của Lầu Năm Góc. Tại đây có cả bộ phậnvận tải, thư viện, xưởng phim, bảo tàng, cửa hàng, sân đá bóng và bộsưu tập các tác phẩm nghệ thuật. Nhân viên được tự do hoàn toàn về mặtthời gian, chỉ cần họ làm tốt công việc của mình.

Những điều đối với các công ty khác bị coi là kỳ quặc và không được phép thì ở đây hoàn toàn là có thể.

Hãy luôn trong trạng thái bị đói

Phong cách phóng khoáng ngụy tạo này là đặc điểm chung của tất cả những người làm việcKích thích bộ não sáng tạo Microsofttrong ngành công nghiệp phần mềm chứ không riêng gì ở Microsoft, nhưngnếu so sánh Microsoft với các công ty công nghệ cao khác thì Microsoftvẫn kỳ quái hơn nhiều.

Nhân viên Microsoft bay trên nhữngchuyến bay bình thường, nghỉ ngơi ở những khách sạn được xếp vào loạitốt nhưng không quá xa xỉ. Tập đoàn không có phòng ăn trưa dành riêngcho lãnh đạo cao cấp.

Gần như phòng làm việc của mọi nhân viênđều có kích thước 3x4m, bên trong được trang bị bằng loại gỗ không đắttiền. Phòng làm việc của Bill Gates rộng hơn, nhưng những phóng viên đãtừng có mặt ở đây đều nhận xét rằng chỗ làm việc của nhà sáng lập raMicrosoft rất bình thường, không đá hoa cương và chẳng có gì đặc biệtcả. Nhân viên Microsoft thường nói tập đoàn này là nơi bạn phải trồngcây rồi mới mong được hái quả.

Cuốn sách Inside out (Mặt trái)xuất bản nhân dịp 25 năm thành lập Microsoft đã có đoạn minh họa rõ nétvề chính sách tiết kiệm này: “Để phòng xa, xin nhắc lại một điểm quantrọng có thể giúp chúng ta lúc nào cũng giữ vững vị trí tiên phong: hãycố gắng đừng “béo phì” mà “hãy nên ở trong trạng thái đói”. Khó khăn vàthiếu thốn thường nảy sinh sáng tạo”. Trong cuốn sách này bạn có thểtìm được câu châm ngôn ngắn gọn hơn: “Sự thừa thãi sẽ cản trở thànhcông”.

Một trong những chủ đề bàn luận thường xuyên của nhữnglãnh đạo cao cấp ở Microsoft là khả năng diệt vong của tập đoàn. BillGates nghiêm khắc cảnh báo trong lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Microsoft:“Nếu chúng ta có những quyết định sai lầm thì tất cả những gì chúng tatạo ra được trong 25 năm qua sẽ tan thành mây khói”.

Kích thích bộ não sáng tạo Microsoft1“Mộtlúc nào đấy sẽ có ai đó bất ngờ theo kịp được chúng ta”, Bill viếttrong cuốn sách Business@ the speed of thought (Kinh doanh và tốc độ tưduy), “Một ngày nào đó, một công ty non trẻ và táo bạo sẽ xuất hiện hấtcẳng Microsoft ra khỏi đấu trường kinh doanh”.

Đây không chỉlà sự e ngại của một mình Bill. Steve Ballmer - đồng sự của Bill -viết: “Đối thủ cạnh tranh mới của chúng ta có thể xuất hiện bất ngờ từ“hư vô” và chỉ trong một đêm đánh gục chúng ta”. Hoặc Jeff Raikes: “Nếunhư chúng ta không luôn có những quyết định mới theo kịp nhu cầu củangười tiêu dùng dựa vào những công nghệ tiên tiến nhất, thì bất cứ lúcnào chúng ta cũng có thể bị loại bỏ khỏi môi trường kinh doanh”.

Ngườingoài cuộc có thể cười khẩy khi nghe vậy. Microsoft là một quả bóng bơmhơi quá lớn. Cho dù nếu như có ai đó dám chọc một lỗ vào quả bóng thìcũng phải rất lâu sau quả bóng mới xì hết hơi.

Mặc dù vậy,trên quan điểm lịch sử phát triển thì những gì mà Bill và Steve Ballmernói là hoàn toàn có lý. Thông thường các công ty khó mà có thể giữ lâuđược vị trí quán quân của mình, đặc biệt những công ty sống bằng côngnghệ tân tiến sẽ tiêu vong nếu không kịp thời phản ứng trước sự thayđổi của công nghệ.

Chiến thắng hay chiến bại?

Nhữngtừ như “sáng tạo” và “tân tiến” là những khái niệm rất quan trọng đốivới Microsoft. Mức độ sáng tạo của Microsoft, giống như ở bất cứ mộtcông ty nào khác, phụ thuộc trước tiên vào khả năng sáng tạo và đổi mớicủa những nhân viên làm việc tại đây. Tập đoàn Microsoft biết rất rõ họcần thu hút những người như thế nào và họ đủ tiềm lực vật chất để làmđược điều này, mục tiêu là kích hoạt bộ não từng nhân viên sáng tạo.Kích thích bộ não sáng tạo Xbox_360Phương châm chính của Microsoft trong việc tuyển nhân sự là tìm đượcnhững “phiên bản của Bill”. Đây là ngôn ngữ lóng của Microsoft chỉnhững người trẻ tuổi thông minh, khao khát vươn lên và đầy tham vọngnhưng lại chưa có kinh nghiệmthực tế, giống như Bill Gates trước đây. Các nhân viên tuyển nhân sựcủa Microsoft tự hào rằng không có ai xuất sắc hơn họ trong việc tìmđược những người rất có tiềm năng, chứ không chỉ những người đã chứngtỏ được khả năng trong chuyên ngành của mình.

Trên quan điểm củaMicrosoft, các câu hỏi hóc búa không những chỉ kiểm tra được trí tuệ màcòn cả động cơ và ham muốn vươn lên của ứng viên. Cũng giống như kinhdoanh hay thể thao, việc giải các bài toán đố có thể chia mọi người ralàm hai loại: chiến thắng và chiến bại. Chỉ có hai khả năng, bạn có thểtìm ra lời giải hoặc không.

Bất cứ một huấn luyện viên thể thaonào cũng có thể khẳng định với bạn rằng để giành được chiến thắng thìchỉ có khả năng thôi chưa đủ, bạn còn cần phải trở thành một kẻ “háuđói” ham muốn chiến thắng. Có cảm giác rằng những người biết cách giảinhững bài toán đố không những có trí tuệ cao mà còn chứa trong mìnhđộng lực sẵn sàng giải quyết tất cả những vấn đề đang thách thức họ.

Bằng cách đó, họ đã kích thích bộ não sáng tạo và những thành quả của họ tạo ra từ đó.
Về Đầu Trang Go down
 
Kích thích bộ não sáng tạo
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
†♂-♀-9/8 Forever-♀-♂† :: Other :: Tìm hiểu :: Cơ thề con người-
Chuyển đến